My daily challenge/s I experience outside the controlled environment

Can I be clear on something? It’s like I’m going to post this and people will eventually say I have a big of a head to say this. Me and my ex-girlfriend were over since 2012. All of my thinking afterwards are all but finding what I did wrong.

My present says I still want to experience more of my life. I’m going for the doctor. She’s far more than everyone else I knew. She’s not part of my past. She’s a new path that I’ll take.

Why do I feel that I keep on being dragged into my ex’s direction? I’m so far away from it. I will never go into her way. Stop sharing what I write or do here on social media you’ll fend off the doctor. I will never see Hayley Williams, Taylor Swift, Sue Ramirez, Cristine Reyes or anyone else. I am not part of their lives. It’s just social media. It’s like an online game. You interact but you can never me more than just being known there.

Then what you’ll break the doctor? See what I mean? I don’t understand why so many people wants to join in on personal lives of others. Don’t you have parents that feed you? Why are you not happy with your lives? You will not do that to me if you are happy with your lives. You think so much out of me it’s as if you are from my family.

I should be the one ashamed of myself? Are you stupid? How the hell were you even able to know my name? All of my interactions tell what kind of person I am. There is no way I will get with them. All of them? Again I am not part of their lives. It goes the same with them.

Bakit sunod kayo ng sunod sa mga ginagawa ko sa mga gadget ko? Try niyo tigilan para wala kayong masabi. Papansin kayo masyado eh. Ilang taong na nangyayari yan. Bakit akala niyo kailangan ko pumunta ng MYX? Unang tugtog ko palang ng music production kilala na kami nung hobby band ko doon. E kilala nila ako noon pa eh. Ano ba yun? Tsaka 'di ko alam kung saan yun at alam kong hindi ko kailangan pumunta dun. Ano gagawin ko dun magpapansin? Magising nga kayo. Ako lipas na ang karera ko sa music. Maganda ginawa ko ngayon pero hindi ibig sabihin nun malaki na ulo ko para patulan mga pang kaladkarin ninyong diskarte. Hindi kasi dapat maging kilala ko kayo. Naiintindihan ninyo? Bakit kaklase ko ba kayo? Isipin niyo rin kasi. Hindi ko rin naman kayo kapitbahay para maging kakilala. Ang problema kasi bati ng bati sakin wala naman ako pakielam kung ayawan ako ng mga sikat eh. Problema ko nga yun kasi inuungas ako kung ano man ginagawa ko. Ayaw pa tumigil e paano ok lang sa kanila na may kinakawawa dahil sa mga pinag,-gagagawa nila. Ano yun pupunta ako ng Panapaan tapos tatayo ako dun magdamag aantayin ko dumating si Carissa Ramos? E nung birthday nung bestfriend ni JC nagpunta na ko ang tagal tagal ko nag videoke wala naman nangyari. “Nakanta ka pala” yan ang sinabi niyan sakin nung dinala ko siya sa tambayan na may videoke o iniwasan ako niyan pagtapos kong makinood sa bar sa MOA ng tugtog nila bago ngayon porke may gawa ako sali ng sali sa trip ko. E may sarili yan eh sinasabit ako e yung paminta nga na nabili namin ng nanay ko sa palengke lasang goma o sige nga? Kung anu-ano kaya mga pinag-gagawa samin ng nanay ko. Bakit may ginawa ba kong mali sa ibang tao e simula’t sapul wala naman akong ginawa kundi tumulong lang rin sa kapwa ko? Ok lang kayo?

This is a big challenge I am facing. Battling ill minded people trying to join in on me even though they are actually not part of my life.

The only thing that I have is connection to people who do drug dealing because I can score drugs in the past. When that started to happen it’s the only thing of value with money that I could ever understand what reason other people have in trying to join my life. I know it is also the reason why it has not stopped. I will never do drug dealing. I’m being noble trying to find my purpose of existence. Drugs didn’t make me earn money. Here’s my thought okay? For everyone to stop already. It’s so stupid to sell drugs to other people you do not know. Doing that is like opening the gates to jail. I shut down my Facebook and I will never open it. It has been hijacked by another email. That’s so good for me because I do not have any use for that other than to sell something. I don’t sell drugs. It’sore convenient for me to not be on social media. I’d rather stay on this sobriety forum. I am also not a politician that is friends with everyone on a side note. I don’t care if my playing of music has no future. I do this because I have come to a point in my life that nothing seems to work. I try to remind highschool or even elementary students to not make the wrong decisions because the world is saturated with temptations. That’s it. If they don’t understand it then someone else will. If they see value in the things I do then thank you.

My status is that there are a lot of people who hates me. I try to find people who doesn’t. That’s it. Maybe there’s room in their lives for me. That’s a negative move trying to catch other people’s attention when they can be spoken to directly. That’s another form of devil’s tongue. It’s so hard to have that whenever I go out. Try to do that again I will force you to talk and investigate on why and how do these kids know what I’ve been writing here. This aren’t for kids.

Apparently kids wants to join adult talk? The things I write here are my thoughts about what I face daily. Torments and regret are examples.

I can’t wait for that day I’ll meet the doctor.

Please be mindful of the Talking Sober rules. Posting in other languages is allowed but a new topic should be created. If a topic is started in English, it should remain in English throughout.

1 Like

I’m happy today I’ve found the stinking rotting rat. However I was mad because my mother persists of being unwell will normal blood pressure. I know my mother she really acts. That’s why I asked her sternly if we are going to go out to buy food from the wet market. She said she doesn’t know. I applied what I’ve learned. I sternly told her to say yes or no only and not think of other things. We are going on vague thinking I told her. Then she answered no. I explained later on that there is no point in answering “maybe” or “I do not know” because there is no person that will buy food from the wet market feeling dizzy. This was very well taught to everyone inside rehab to always answer a yes or a no. I am not trusted to buy ingredients because in that aspect of culinary arts I failed. I wasn’t a buyer of it. Yes I graduated but I failed to practice. I am a clean person but the problem is people won’t hire me out of untrust. It is food and it has so many standards. I am being made fun out of when I eat and you know everytime they do it I cry from the inside because I know I will just be reversed if I confront. The last time I confronted it was at that state and I decided to drive the conversation into something negotiable. However, I will not buy food there anymore for myself to eat. It seems to me that NBI establishments are the only places I can eat at peace and some others that show mercy to me. I will never post anything about my cooked food. I am being made fun out of. How do I identify them? They always keep their commitments with the highest quality they can offer. I was so happy when I ate that food I knew an NBI staff owned as an assumption. Am I the enemy of people? How did that ever happen when everything I do is to fix what has been destroyed in my name for years already? I know it’s about p0rn vids. Do not worry because I will never lay even a hair on a woman. This is the last time that I will try once more to the doctor. You know I don’t talk about women who sit on my lap really. I don’t know why the hell everyone just keeps on digging me by pissing me off. Everything about my ex-girlfriend has been written that you all want to know.

I mostly use my phone for this and playing a game or learning a song. I do not have anyone to communicate with. If I’m lucky I can have someone finally. I hate my friends really. They chat and post they don’t know others are watching and listening. Then it explodes and something is done to me. It’s like I can’t get out and do something. I’m not even doing any vice anymore. There are times I am being checked by testing if I’ll get mad even.

I am crazy? Really? How am I crazy? When I am always being tested? Maybe they are the ones who are crazy. It’s like this… I ride the jeep someone tested me by pissing me off in doing something that disturbs me. When I go down from the jeep somebody will piss me off again. What do you people want? For me to shout at you? To tell you the truth I don’t like to disturb others. What I did on Facebook is just Facebook and not in real life. It’s never real. Aside from selling stuff there or a business.

Tigilan niyo na ko please? Ilang taon na kasi yun nangyayari. Ako tamad na tamad na ko buhay ko kasi wala kayong ginawa kundi guluhin ako e hindi ko naman kayo ginugulo. Papaano ako nga naman magtatrabaho kung may laging nangiinis sakin? Lahat kasi yan nakakainis na. Yung bata na bumati na nag tagalog ako galing english nabwisit na ko eh paano hindi ko naman kilala yun eh. Wala akong pakielam kung ang tingin niyo sakin sikat ako. GANITO KASI YON HA? HINDI KO KAYO PINAKIKIELAMAN PERO KAYO NANGINGIELAM SAKIN. Intindihin niyo rin kasi wala namang kwenta yung alam niyo na sikat ako o kung ano yan dahil wala naman akong kinitang pera diyan sa mga alam niyo tungkol sakin.

Sana naman maintindihan ninyo e ang dami-dami ko ng hinugot na mga dinadamdam ko sa kalooban ko para maawa lang kayo na tigilan niyo ko noon puro talino ang binibigay ko tahimik sila kada labas ko eh. Hindi ko naman kayo kaanu-ano eh bakit ba kayo nangingielam sakin? Siguro mga adik kayo, tulak o drug lord kaya ayaw niyo tumigil. Bahala kayo dahil ang sitwasyon na yan binibilhan ka ng lason na ipanglalason nila sa sarili nila. Paano ako kikita kung walang makikinig dahil patay na? Paano ako magtatrabaho kung wala namang mangangailangan ng serbisyo ko?

Alam niyo hindi ako tanga para gumawa ng mali. May panginoon na pwedeng pwede kong hingian ng lakas ng loob na kayanin yung mga pinag-gagawa ninyo. Kagaya nung adik dun sa bus na tawa ng tawa paano trending sa Facebook yung kwentuhan namin ng nanay ko. Ang galing niyo tsumismis. May gusto ako akong gawin nun. Ang ginawa ko inikom ko yung kamay ko naisip ko ang panginoon. Nagdasal ako hanggang sa ipaalam ko sa kanila na alam kong mga adik sila. Binigyan ko narin sila ng mesahe. Tatakbo lang sila ng tatakbo sa ginagawa nila. Maski tulog natakbo hanggang magkaroon ng sakit. Nakatulong pa ko at natulungan ko pa sarili ko na matuto sa mga ganung pagkakataon na ako ay pinagttripan. Sa susunod para hindi obvious Hail Mary nalang dadasalin ko palagi kapag may nantrip sakin.

Sirang-sira na yung ulo ko? Baka kayo yun? Hayaan niyo tatanungin ko kayo kung ano yung nakakatawa sa susunod. Yang mga alam ninyo mali yan. Wala akong pakielam maski sino pa yan sa nakaraan ko. Ang present ko yung doktora. Kaya lang naman kayo ganyan dahil sa Facebook. Kung wala niyan wala yang mga yan. Sige nga makita mo yung konsonada mo na babae ng isang beses wow ang ganda tapos hindi mo nakausap wala na diba? Pagtatanong mo yung pangalan bago isesearch mo sa Facebook? E tanga ka pala eh hindi ka naman kilala ano yun? O kilala lang ako ng mga pinagpipilitan ninyo sa Facebook at inuman. Kaya ayoko diyan. Walang katotohanan yan. Yung doktora ang alam niya tinutulungan ko yung nanay ko sa abot ng makakaya ko. YUN ANG GOOD THING NA PWEDE KONG ISUBOK PARA MAKILALA KO YUNG DOKTORA.

MALI AKO? BALIW AKO? ANO. GAWIN NIYONG BAHAY YUNG FACEBOOK O TAPOS DUN KAYO TUMIRA WAG SA SARILI NINYONG MGA BAHAY.

I checked my mother. She was lying down. I asked her again if she is feeling dizzy. She answered no and said she’s going to sleep first. I added further about what I told her and asked if we’re going to buy already from the wet market. Explaining further the answer is no from her because she’s going to sleep first. See? There is a yes or no attitude that can be observed. It is more precise and has less thinking and rationalizing. See? That’s the problem because she is scatter-brained. I taught her something that will make space in her way of thinking. It’s called giving trust to me. With the way she speaks she doesn’t have trust and lays everything on her. I forced myself into a yes or no answer to my question. To kill overthinking and find in a shorter amount of time in determining the supposed task at hand. I know a person that doesn’t feel okay is always scatter-brained. The problem is my mother is really not okay. I’m always trying to find a path in our communication to be effective. The problem is it gets played around.

Eto yun ah? May mga kanta lang ako bago ayaw niyo ko tigilan. Yung hangarin niyo naman yung may kotse e wala naman akong kotse eh sakin kayo papansin ng papansin. Tanga ba kayo? iPhone e naka-isa lang naman ako nun? Maski kailan di na ako bibili ng iPhone uli dahil wala akong pambili niyan. Pahamak yang teleponong yan na iPhone tuwang tuwa na panatilihin ako dun sa rehab e lintik nangintab na nga yung balat ko at lumiwanag yung mukha pati puti ng mata ko ang linaw linaw na sa loob ng higit sa isang taon palang na andun ako hindi parin ako inuwi kaya ako nagprisinta na dun nalang ako kasi ayaw ako pauwiin samin. Hanggang nagkasakit na ko sa lamig ng panahon dun at kung anu-ano pang nangyari. Mabuting mabuti na ko kesa nung andun pa ko sa loob. Isang taon na kong nasa labas.

Ahh… Half-cooked yung binibigay sakin. Kaya pala yung burger ng nanay ko masarap no? Ganyan kayo no? 'Di bale hindi na ako kakain maski kailan sa Jollibee. May sinaktan ba ko ng pisikal sa buong buhay ko? Meron ba? Check niyo nga uli muna. Kasi iisa lang ang sinapak ko yung tinaboy yung timba sa poso at inagawan ako ng pwesto siya lang sa talambuhay ko yung sinapak ko. Anong meron mga tol bakit ganun? Kulang ba yung bayad ng nanay ko para sa pagkain namin? Ano bang mali ko sa inyo? May kasalanan ako sa inyo? Ano bang gusto ninyo mangyari ha? Magreklamo ako tapos babaligtarin niyo lang rin naman? Bakit ba ano bang meron? Lagi akong tama? Paano niyo nalaman na lagi akong tama? E telepono ko lang naman yung hawak ko ah. Para sa inyo ba to? Hindi diba? Hingahan ko ng sama ng loob ko to. Wag kayo mag-alala kasi yung mga idol ninyo hindi ko pinakikielaman yan. E bakit ba alam niyo ba kung kilala nila ako o hindi? Sino ba kayo? Bakit ayaw ninyo kong kausapin para malinawan kayo buong buo ikukuwento ko kung ano ginawa ko online. Ano? Hindi naman ako politician o artista o kung ano pa yang sikat na yan na alam ninyo. E kulang nalang magpunta ako uli ng tv station bago dun ako magmumura na niloloko ninyo ko sa pagkain. Ano bang gusto ninyo? Yung diploma ko? E hindi ko nga napakinabangan. Bakit tatanggapin ako sa Jollibee? Crew graduate ng culinary bago crew? O ano sige nga? E maski yung code ng pagkain ninyo hindi ko nga kabisaso yon. Iwas na nga ako sa mga pagkain ng mga mayaman e yun nga yung pinag-aralan ko. Wala nga eh ayaw nga eh. O ano? Sara niyo nalang yan. Bakit masaya ba na naglalagay ng bato sa pagkain? Bakit kasi gumagaling ako sa pag kanta? Galing na galing na kayo nun? Wala namang pera? Paano naging magaling yung hindi naman kumita? Sige nga? Kayo ang mayabang. Kung alam niyo lang kung gaano ako ka-inggit sa mga kumikita ng pera. Meron nga akong naibibigay sakin ng pamilya ko e ako yung maiipon ko wala? Pambili ko ng gusto ko wala? O kagaya niyan gustong gusto ko talaga ng Taylor Guitar. Magandang kalidad ng gitara gustong gusto ko e wala naman akong pambili. Sinabi ko na lahat wala naman eh. Maski negosyo wala. O ano gagawin? Lalasunin niyo ko kasi hindi na ko nabatak? Bago ako pa lumilitaw na sira ulo? Bakit akala ninyo may asawa ako? Dahil sa lintik na bilog na peklat sa ring finger ng kanang kamay ko? Sino ba yon? Si Eigh? Kalokohan ko lang yun na sinabi kay Jr na shabu ng shabu yaya ng yaya sakin. Sino si Julie? Anong pakielam ko dun? Napakayaman nun YUN ANG MAY-ARI NG GOOGLE. Hindi ako para pansinin nun. Pinakikinggan ninyo? E paano hindi aayon yung babae e nakikisama lang sakin yun gaya ginawa ko sa kanya. Hindi totoo yun. Hindi ako aso para maghanap ng iba.

SINGLE AKO MGA SIRA ULO.

Si doktora bukod tangi yun at wala ng iba.

Alin yung mga sikat? Nakikisama lang yun. ALAM NINYO YUNG BATI? GREETING YUN NA HUY ALAM NAMIN GINAGAWA MO.

E ano ngayon? Maski na ako laman ng mga content nila e ano naman? Bakit binibigyan ba nila ako ng kinita nila? Hindi diba? O e ano naman kung ako nga talaga yung nilalaman nung mga yun? Mga sira ulo hindi ako aalis dito samin dahil lupa namin yung kinatitirikan ng bahay namin. E di wala akong tinirahan? Igagaya niyo ko sa trip ninyo? Walang mauwian? Magising naman kayo. Kasi ako hinuhudas niyo lang hindi ako umiimik. Kung alam niyo lang iyakin ako. Wala akong magawa kundi manigaw dahil mapapagastos lang ang nanay ko sa walang kwenta bago magkakaroon pa ng dahilan para ako iparehab uli. Bakit niyo ba ko pinagtutulungan? Ano ba ginawa ko sa inyo? E ayoko na makitropa eh. Bakit para saan ba yung tropa? Alak, sigarilyo, shabu, mari juana at kung anu-ano pa. Yung haba ng pinagdaanan ko dun ang inabot rehab? Sige nga? Magtotropa ako para ganun uli? Baka naman mamaya hindi na rehab ang abutin ko kabaong na. Tatlo lang yan. Makukulong, Mamatay o marerehab. Sabihin niyong ako pa tanga. Maski fraternity meron niyan tigilan niyo na ko. Ilang taon na yan pambbwisit niyo sakin hindi ko naman kayo inaano.

BAKA SI CASTROY DAHILAN NIYAN HINDI KO BOSS YUN NAKIKINOM LANG AKO AT SINABI KO LANG NA BOSS YUN DAHIL NAGPAPAINOM. PARA KAYONG TANGA EH NO. KAPAG MAY NAGPAPAINOM DIBA SIYA ANG BOSS?

Si andoy boss ko din yun pag nagpapainom. Baka may problema kayo dun nanginginuman lang ako maigi.

Si jhay yon music lang yon ayaw non inuman.

Kay kuya joey baka galit kayo?

Kay kuya albert kaaway niyo ba yang mga yan? E nanginginuman lang ako sa kanila hindi ako kasali sa mga yan bakit ako konsonada ninyo?

Ayan o gumalaw yung vampire survivors. Kailan kaya kayo titigil? Nag roll back yung re-roll? Account niyo nalang gamitin niyo wag yung akin. Nood kayo ng nood sakin e wala namang kwenta pinag-gagagawa ninyo.

Hindi ako mag-aapply sa teletech alabang. Hindi ako pumasa diyan. Number one yan na call center company dito sa Pilipinas. Baka mamaya empleyado ang lumilitaw sakin diyan. Nagkakamali kayo. Hinding hindi ako pupunta sa cyber zone alabang. Andiyan yung mga tukmol yung anak ni arnold at yung boyfriend ni joan. Hoy bata hindi ako dahilan ng pagiging adik ng tatay mo. Sa kanya ako umiiskor noon para lang malaman mo.

Tigilan niyo yang kakasalita ng nanalo ako. Hindi ako nasali ng kung anong raffle tigil tigilan nito ang pag gamit sa pangalan ko baka mamaya hindi ko naman talaga kayo kilala banggit kayo ng banggit.

Ako nagiintay lang ako ng tahimik buhay bago ako mag-apply at alam kong panganib ang meron basta ako niloloko. Yun nga niloloko ako maigi pagod na pagod ako kada uwi ko eh. May karma kamo totoo yun. Baka akala niyo wala kayong kasalanan. Magisip-isip din kayo. Ni isa wala akong sinirang ibang tao. Itong huli mga pinagpopost ko nung nasa Facebook? Bakit may kabuluhan ba ang mga sinasabi ko? E ginawa niyo kong walang kwenta? Sige nga?

O ngayon taga golden city? Miss ish? Isa ka rin nakaabang akala mo manghahalay ako ng babae. Ano masasabi mo? Masarap bang tumulong na dahilan ng pagkasira ko? Buong training ko sa Teletech hindi ako gumamit ng droga maski sobrang sakit na ng mga nararamdaman ko ipinilit ko. Hindi ko kinaya maski magsalita sa telepono. Ang habol ko trabaho hindi manghalay ng babae. Yang alam niyan sa iOS sakin galing yan. Baka akala ninyo genius yan. Genius manira yan bago papaayos ng tatay niyang adik sakin.

PAKI AYOS YUNG MGA NANGGAGAGO SAKIN LALONG LALO NA YUNG SA PAGKAIN NAMIN NG NANAY KO. OK? MALIIT NA TAO LANG AKO AT HINDI AKO MARUNONG LUMAPASTANGAN NG IBANG TAO. AKO’Y NAPAGTULUNGAN. NAIINTINDIHAN NIYO YANG BATANG YAN MALAKI ANG PARTE NIYAN SA KALOKOHAN NA NANGYARI SA PANGALAN KO KILALA NIYAN YUNG EX KONG MAGALING.

Palit tayo ng sitwasyon maski saan ako pumunta may nanggagago sakin. Kaya niyo yon? Hindi kayo matatakot? E ang dami daming tao may kargada? Sige nga? Ang alam ko sinisisi nila ako sa mga bagay na ginawa ng mga mahal nila sa buhay kaya ako takot na takot dahil iba maningil ang tao. Buhay ang kapalit.

Paki ayos ha? Ang alam sakin ng marami masamang loob ang meron sakin. Maski kailan hoy wala akong inargabyadong ibang tao. Baka ikaw yun naninisi ka naghanap ka pa ng kakampi bakit control ba ng salita ko yung utak ng tatay mo? Bakit hindi ba siya ang dedesisyon? Wala akong pera madalas luko-loko hindi ako para magyaya ng kung ano. Ako ang nadiin ng nadiin sa bagay na hindi ko naman ginawa. Muntik pa kong mamatay. Mag-ingay ka nalang kasi papatunayan ko sa buong mundo kung gaano kadalisay ang kalooban ko. Napatunayan ko na ata no? Tama yung music ko ang naisip ko talagang mag-aayos ng pangalan ko sa ginawa ninyo. Bakit nangielam ako sa relasyon ninyong ex ko at yung ka chat niya? Hindi diba? Nagmukmok akong maigi. Yung tatay mo laging may sira papagawa sakin kapalit konting bato. Ako ba ang nagyaya magshabu? E ako nga yung nakabato ng bitin mangungutang pa ko sa kanya e siya naman nagpaumpisa. O ano? Ako ang may kasalanan kung bakit adik ang tatay mo? Bago ako ang hanggang ngayon tinatanga ng tinatanga. Yang nanay mo taga japan diba? Ang kitaan doon isang lapad mababa sa isang araw. Halos apat na libong piso. Sige nga kailan naargabyado tatay mo kakapainom niyan hindi ko naman niyayaya yan ng maski ano? Wala akong pera para magkaroon ng lakas loob na magyaya magbisyo luko-luko. Ano ako baliw para magpost ng shabu sa Facebook? Ano bang meron bakit ako ang pinagtutulungan ninyo? Kasi may pinost ako tungkol sa mga nanloloko sakin? Bakit hindi totoo? E kung lokohin nga ako dun sa mari juana na kinakain daw eh sige nga? Hindi ako niloloko niyan? Ganun? O gutom na gutom ako bago si anjo sinapak yung tilapiang inihaw o ano yon? Hindi yun panloloko? Ako yung baliw? Bago ginagawang baliw parin ng ibang tao? Sige nga? Wala akong anak at wala akong asawa. CHISMIS NILA YON. NAGPAPANIWALA KAYO SA MGA YAN E MGA CHISMOSO RIN YAN? ANO? Maski na ba na may nangyari eh. WALA AKONG NATATANDAAN NA MAY BINUNTIS AKO. MARUNONG AKO LUKO-LUKO yung ex ko hindi ko yun binuntis dahil wala akong ipapakain dun at ipapaaral. Dalawang taon kami nun. Paano ko magiging anak yun e hindi ko naman alam na nagtalil kami? Tsaka sino ba yun yung nanay nung ex ko? Yung ex ko, yung kapatid nung nanay nung ex ko? Tapos yung tindera na anak nung pahinante ng nanay nung ex ko? HA? SILA? ALAMIN NIYO RIN MUNA KUNG SAAN GALING YANG MGA YAN BAKA MAGULAT KAYO HINDI AKIN YAN. Nangungupahan lang yan pero ang yaman ng nanay niyan mga baliw. Magjajapan kayo no? Yun nalang iisipin ko kailangan may koneksyon sa japan na makakarating ng japan para matanggap sa trabaho. Sira ulo yang pinagsasabi niyan na nanalo ako. Anong mapapanulanan ko sa wala naman akong sinalihan? Sige nga? Bago ako yung masamang tao kasi ang tagal tagal ko mag-aral? Hoy yung binabagsakk o hindi available i-summer class kaya ang haba. Tsaka bakit ba? Kayo ba yung nagpaaral sakin para may masabi kayo? Dahil dun hindi ako qualified? Mas qualified yung nagpapanggap na mabait na akala mo siya ang dahilan kung bakit ako kilala? Music ko ang dahilan ok? Kaya kami nag-iinuman tuwing vacant kasi nageenjoy kami sa kantahan. O ano pa? Ako ang mali kasi pag vacant ako bisyo inaatupag ko? Sa mata ng pamilya ko oo. Sa’yo siguro yang kumpanya na yan. Wag kayo mag-alala hindi ako mag-aapply sa alam kong hindi ako qualified. Hindi ko ipagsisiksikan yung sarili ko sa mga taong walang tiwala sakin. Nagulat ako pagpunta ko ang aga-aga andun bago nagpunta ng cr na para bang may ibig sabihin. Buti nalang hindi ako gumalaw dahil alam kong mali ang natakbo sa isipan ko nun. Nung araw na yun kabado na ko na para bang may nangyayari na hindi tama sa pangalan ko. 33 na ko ngayon wala akong sariling pera at kapasidad na mabili ang mga bagay na gusto ko. BUTI KA PA MAY PANG LOAD AT PANG INTERNET.

Gusto kong i-fast forward yung oras para malaman ko kung ano bang susunod na mangyayari sa buhay ko. Kailangan ko na talaga makita si doktora. Nagpray narin ako kanina dahil nilalamon ako ng galit dahil sa Facebook na yan.

I wish your mum healing :people_hugging: have a lovely day :slightly_smiling_face:

1 Like

This post was flagged by the community and is temporarily hidden.

This post was flagged by the community and is temporarily hidden.

I think I have to quit looking for a desktop computer. What I know is computers have CD/DVD-ROM drives and the last tech was SATA2 ports that I know of. Desktop computers became laptops who just updates and updates. It goes updating everytime it shuts down. I saw a PC set online it doesn’t have a CD/DVD-ROM drive. Having an operating system of windows installed costs P5,500.00 from a computer store really? It’s setup is free. Building the set and even software operating system setup. I am not allowed to own a compact disk that will fix my computer when it gets cluttered up with all the updates? It has always been like that. The computer is flooded with updates a computer user like me doesn’t even care for it really. I install updates based on the requirement of certain programs that I use. Whenever the reaction time of the graphical user interface of Windows itself slows down for no reason at all the operating system needs to be reinstalled. Bootable operating system compact disks and CD/DVD-ROMS are gone? Really? My user experience with a laptop is so stupid. I have to always wait for everything it always updates. After a week or a month there’s a change in how it reacts. You don’t like to give computer users all the time in the world to learn from your operating system? Now desktops are laptops you can’t really tinker but just use it for what Youtube and Social media? There’s a big difference. Desktops are always custom made. PC desktop is now the same as MAC who doesn’t allow it’s hardware to be touched? What’s going on? Everyone gave up to windows? There’s no more jobs for computer technicians? P700.00 is the talent fee of computer technicians to wipe out all data and install an operating system to a system box, CPU or Data tower, whatever you may call it. Pirated copies of those are sold because it doesn’t update. Software companies always update their software and they slow down your hardware. Everyone agreed that windows just control everyone’s computers? It’s okay for windows to see everything? Really? Torrents are unreliable with software downloads. I was shocked to have known that a Windows operating system has that high of a price. Where did the pirated copies of windows go? The last thing that happened was original copies of windows just get bought but it doesn’t get used because computers get confiscated without an original copy of the operating system. You what happens to original software? It gets bombarded with all kinds of stuff that will slow the computer down until you have to have it repaired. People bring the desktop PC’s to computer technicians or call technicians for home service. Pirated copies are sandboxed software that can be used without it being updated. I don’t think it’s wrong to use those if you have an original copy bought.

My thinking is like this. Buy a bootable operating system and an original copy for a desktop PC. Why did you forget that you have to study the operating system? Nobody wants to be a computer technician anymore?

Updates of the operating system means there is something getting obsolete. When something gets obsolete something that is newly built has outgrown the purpose of that. The server where you download updates for the operating system is piled up and it is forced to updates every windows computer. It means everything slows down. You don’t want sandboxed operating system that will operate a machine for it’s built purpose of lifespan?

You let Windows scam you?

I’ll just dream for a MAC that buys software from programmers and sticks everything to appstore for free.

Do you know that there is a computer virus that fills up the hard disk memory? Windows update is like that and that’s how I see it. The computer virus went legitimate?

Downloaded programs slow down the PC. Appstore programs or applications doesn’t slow down MAC because they re-engineer software and host them on appstore for their OS.

You go to the office then you start your PC for work… Windows getting ready… Downloading updates… Updating your PC… Companies lose an hour or two of their employees’ service? What if it’s three hours? They’ll sing on the karaoke to kill time? Go out and buy something to eat? Watch something over TV? Go back to typewriting? What? Borrow someone else’s desktop computer that got updated early? Borrow your neighbor’s laptop? It gets updated then it recieves notification that there is a new update then you shut down and then tomorrow it’s still work then you turn on the PC and you apply the update while you play with game consoles?

I’ll just go back to sleep. I’ll just play the guitar later. Oh, while updating you can play the guitar. I think I can do a concert while I apply updates.